VIÊM DẠ DÀY RUỘT Ở TRẺ EM

Ngày đăng: 27/12/2022

Viêm dạ dày ruột là một quá trình viêm thường có nguồn gốc nhiễm trùng và gây tiêu chảy và nôn mửa. Nó khá phổ biến ở trẻ nhỏ vì nó lây lan dễ dàng. Nó thường không nghiêm trọng, mặc dù bạn cần đảm bảo rằng trẻ không bị mất nước trong giai đoạn triệu chứng cấp tính.

Triệu chứng

Viêm niêm mạc dạ dày được gọi là viêm dạ dày, trong khi viêm ruột được gọi là viêm ruột. Khi viêm ảnh hưởng đến cả hai cơ quan, viêm dạ dày ruột xảy ra. Đây là tình trạng kích ứng và viêm toàn bộ đường tiêu hóa.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, viêm dạ dày ruột thường do vi-rút gây ra. Cách điều trị tốt nhất trong những trường hợp này là nghỉ ngơi và ăn uống điều độ. Trẻ sơ sinh nên được chủng ngừa vi-rút rota để tránh bị nhiễm vi-rút này, đây là một trong những loại vi-rút nghiêm trọng nhất (hãy gặp bác sĩ nhi khoa nếu bạn muốn tiêm vắc-xin cho con mình).

Viêm dạ dày ruột cũng có thể do vi khuẩn gây ra (trong tình huống này, bác sĩ nhi khoa sẽ quyết định xem có cần dùng một số dạng kháng sinh hay không) hoặc do ký sinh trùng (điều này ít phổ biến hơn nhiều).

Các triệu chứng chính của viêm dạ dày ruột là nôn mửa, sốt, đau bụng, khó chịu nói chung và tiêu chảy. Ở trẻ sơ sinh, những triệu chứng này có thể đi kèm với buồn ngủ, khó chịu hoặc trẻ bám hơn bình thường. Những triệu chứng này thường kéo dài trong một vài ngày. Nếu tình trạng này kéo dài hơn hoặc trẻ không ngừng nôn và không thể nuốt được gì, bạn nên đưa trẻ đi cấp cứu để tránh tình trạng trẻ bị mất nước.

(Nguồn hình internet)

Làm thế nào để tôi chăm sóc cho con tôi?

  • Khi trẻ bị ốm, đặc biệt là trẻ sơ sinh, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để được bác sĩ khám và kê đơn điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp. Tuy nhiên, nếu con bạn bị viêm dạ dày ruột, hãy làm theo những lời khuyên sau:
  • Nếu bạn đang cho con bú, bạn có thể tiếp tục cho bé bú, thậm chí thường xuyên hơn. Tương tự như vậy, nếu bạn đang dùng sữa công thức, bạn có thể tiếp tục cho trẻ bú bình nhưng đừng ép buộc.
  • Để ý các triệu chứng mất nước: không đi tiểu được, lưỡi khô, thóp trước trũng, mắt trũng, v.v.
  • Nếu bạn đã bắt đầu cho bé ăn dặm, hãy cho bé uống nước thường xuyên, chẳng hạn như dung dịch bù nước bằng đường uống, để tránh mất nước.
  • Sau khi cơn nôn qua đi, bạn có thể bắt đầu với một chế độ ăn nhạt, bao gồm cơm nấu chín, nước ép táo, v.v. chế độ ăn kiêng.
  • Để ngăn ngừa bệnh lây lan, tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và rửa sạch bất cứ thứ gì có thể đã tiếp xúc với người bệnh: quần áo ngủ, đồ chơi, đồ sành sứ, v.v.
  • Prebiotic và men vi sinh cũng có thể hữu ích vì chúng có thể giúp phục hồi sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Để lại bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: