TẠI SAO BỊ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG

Ngày đăng: 27/12/2022

 

Nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn cương dương ở nam giới:

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn cương dương và chức năng cương dương của nam giới có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: dây thần kinh, lượng máu lưu thông, nội tiết tố. Dưới đây là một số các nguyên nhân chính, bạn có thể tìm hiểu và dừng ngay để cải thiện chức năng cương cứng của dương vật.

Lưu  ý: Các nguyên nhân bên dưới có thể hiện diện riêng lẻ hoặc cùng ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng đến bệnh nhân ở những thời điểm khác nhau; thỉnh thoảng chúng có thể chồng chéo lên nhau.

1. Do yếu tố tuổi tác

Hầu hết đàn ông tại một vài thời điểm nào đó trong cuộc sống đề có thể xảy ra tình trạng không đạt được sư cương cứng. Theo thống kê, tình trạng rối loạn cương dương thường gặp ở độ tuổi trung niên, tuổi càng cao thì nguy cơ bị rối loạn cương càng lớn. Tỷ lệ nam giới bị rối loạn cương dương ở độ tuổi 40 chỉ khoảng 2-12%, nhưng sau 10 năm thì tỷ lệ này lại tăng lên đáng kể. Từ tuổi 40 trở đi, tỷ lệ mắc rối loạn cương dương tăng nhanh chóng đến 65% nam giới ở độ tuổi 70.

1

Sự gia tăng này chủ yếu do bệnh lý mạch máu và sẽ khởi phát sớm hơn 10 năm ở nam giới bị bệnh tiểu đường (Martin-Morales, 2001)

2. Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể trực tiếp hay gián tiếp gây rối loạn cương dương như: thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc tim mạch, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần và các thuốc gây nghiện. Việc lạm dụng bia rượu, hút thuốc và sử dụng các thuốc kích thích cuối cùng sẽ làm tổn thương hệ thần kinh mạch ở những khoảng thời gian khác nhau.
3

3. Do tâm lý căng thẳng

Stress, lo âu, trầm cảm, cảm giác có lỗi, những bất đồng trong mối quan hệ… có thể ức chế sự ham muốn tình dục và đáp ứng cương dương . Thông thường, đó là kết quả của 1 hoặc nhiều các yếu tố đã được liệt kê ở phía trên. Sự lo sợ không có khả năng thực hiện được cương cứng  tạo phản ứng ngược dẫn đến rối loạn chức năng cương dương kéo dài , và ngày càng làm tăng nguyên nhân thật sự của rối loạn chức năng cương dương.

Stress là 1 trong các nguyên nhân gây rối loạn cương

4. Do chỉ số testosterone thấp

Mất cân bằng nội tiết: Rối loạn chức năng cương dương do nội tiết tố không thường gặp (ít hơn 5% các trường hợp). Sự thiếu hụt testosterone hay dạng hoạt hóa của nó là dihydrotestosteron (DHT) rất hiếm có và phải có đủ tiêu chuẩn (nồng độ testosteron trong máu <2 ng/ml, nồng độ DHT <30 pg/ml). Sự thiếu hụt này có thể làm giảm ham muốn tình dục và đáp ứng cương dương.

5. Do phẫu thuật

Phẫu thuật và chấn thương vùng xương chậu: 

Các tổn thương do chấn thương vùng xương chậu & cùng cụt có thể làm tổn thương tạm thời hoặc vĩnh viễn các đáp ứng thần kinh của  tủy sống và hệ thần kinh vùng xương chậu, dẫn đến rối loạn chức năng cương dương. Các tổn thương động mạch làm giảm lượng máu đến, tổn thương tĩnh mạch làm giảm lượng máu đi.

Phẫu thuật và chấn thương vùng xương chậu có thể gây rối loạn cương

Các phẫu thuật: phẫu thuật  đại tràng (đặc biệt phẫu thuật đại tràng sigma – trực tràng), phẫu thuật bàng quang và tuyến tiền liệt có thể làm tổn thương hệ thống thần kinh & mạch máu vùng chậu và gây rối loạn cương dương. Đây là những tổn thương có thể không tránh khỏi. Xu hướng phẫu thuật hiện nay là bảo toàn hệ thống, mặc dù không phải lúc nào cũng có thể làm được như thế. Các tổn thương tạm thời có thể gây rối loạn cương dương trong khoảng 2 năm; các triệu chứng có thể mất dần từng phần hoặc hoàn toàn trong thời gian ngắn hơn. Trong phẫu thuật cắt bàng quang hoặc cắt tuyến tiền liệt, các dây thần kinh điều hòa sự cương dương bị loại bỏ, ngược lại các dây thần kinh điều hòa sự cực khoái được bảo toàn; cực khoái vẫn có thể xảy ra cho dù không có sự cương dương, trừ khi có những nguyên tâm lý.

6. Do sử dụng chất kích thích

Thói quen sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia... có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng cương cứng của dương vật. Các chất kích thích có thể làm giảm lưu lượng máu đến dương vật, khiến nam giới gặp khó khăn mỗi khi cương cứng. Nếu ngừng hút thuốc và sử dụng chất kích thích 1 thời gian dài, bạn sẽ thấy tình trạng rối loạn cương được cải thiện.

Sử dụng chất kích thích gây rối loạn cương

7. Do bệnh lý

Xơ vữa động mạch: là tình trạng cứng của thành mạch và giảm đường kính lòng mạch máu Tình trạng này làm giảm lưu lượng máu đi qua các mạch máu của cơ thể, bắt đầu từ các động mạch nhỏ và dẫn đến giảm lưu lượng máu đến dương vật, do đó gây ra tình trạng bất lực về cương dương. Khoảng 60% nam giới trên 60 tuổi bị bất lực do xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây RLCD có liên quan đến tuổi.

Đái tháo đường: bệnh do thiếu insulin hoặc do sử dụng không hiệu quả insulin trong cơ thể, dẫn đến đường huyết tăng cao. Theo tiến triển, đái tháo đường sẽ gây tổn thương mạch máu & thần kinh. Các mạch máu, đặc biệt là các mạch nhỏ sẽ bị ảnh hưởng và thay đổi hình dạng và giảm lưu lượng máu. Thần kinh bị tổn thương làm thay đổi dẫn truyền xung đông vì vậy ảnh hưởng đến sự dẫn truyền xung động của các dây thần kinh cần thiết cho sự cương dương.

Bệnh tiểu đường gây rối loạn cương ở nam giới

Các nguyên nhân thần kinh: các tổn thương tủy sống hoặc chấn thương não có thể phá hủy chu trình kiểm soát sự cương dương. Nguyên nhân thường gặp nhất của dạng này là: liệt 2 chân, nhồi máu não, xơ cứng rải rác, bệnh Parkinson và Alzheimer.

Bệnh Peyronie: 

Bệnh do tình trạng viêm mạn tính bao trắng thể hang dương vật không rõ nguyên nhân tạo nên mãng xơ cứng và sẹo có tính co rút, do đó ngăn chặn sự giãn nở của thể hang. Khi mãng xơ, sẹo cứng giới hạn ở diện tích nhỏ gây ra sự uống cong dương vật (mặt lõm là mặt bị tổn thương). Nếu vùng bị ảnh hưởng lan rộng có thể gây ra khiếm khuyết trong việc giãn nở của thể hang và gây đau khi cương vì vậy gây rối loạn chức năng cương dương.

Sự rò rỉ tĩnh mạch: do tổn thương tĩnh mạch hay do các yếu tố tâm thần kinh làm cho các van tĩnh mạch không thể ngăn chặn dòng máu đi ra ngoài nên không duy trì được sự cương (mặc dù có thể đạt được sự cương dương).

Tắc nghẽn/ xung huyết vùng xương chậu: 

Hệ thống tĩnh mạch của dương vật dẫn máu từ vùng đại tràng sigma- trực tràng, tinh hoàn, tuyến tiền liệt và bàng quang. Hệ thống này giúp giãm trương lực vùng bụng trên (đặc biệt từ gan và lá lách). Sự rối loạn chức năng và quá trình viêm ở các cơ quan được dẫn lưu bởi hệ thống này (đặc biệt tuyến tiền liệt và đại tràng sigma- trực tràng) sẽ gây tắc nghẽn mạch bạch huyết và tĩnh mạch của vùng đó. Sự mất cân bằng về tuần hoàn và dẫn lưu đã hoạt hóa các kích thích bảo vệ & gây rò rỉ tĩnh mạch, dẫn đến rối loạn chức năng cương dương hoặc tình trạng đối nghịch (sự cương dương kéo dài với sự tạo huyết khối trong thể hang). Tình trạng này sau đó lại gây ra rò rỉ tĩnh mạch. Rối loạn chức năng cương dương có thể đi kèm bệnh trĩ.

8. Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng

Một chế độ dinh dưỡng với nhiều loại thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, không giàu chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng trong cơ thể, nhất là cơ quan sinh dục nam giới.
Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn khiến cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, sức đề kháng bị suy giảm. Điều này khiến nam giới không thể kéo dài thời gian cương cứng thậm chí suy giảm ham muốn tình dục.

Rối loạn cương do chế độ dinh dưỡng mất cân bằng

Ảnh hưởng rối loạn cương dương trên chất lượng cuộc sống

Rối loạn chức năng cương dương làm cho nam giới mất đi sự tự tin, làm giảm nghiêm trọng sự tự tôn của bản thân & cảm giác mất đi hình ảnh bản thân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tinh thần, sức khỏe và mối quan hệ giữa các cá nhân trong gia đình và xã hội. Rối loạn cương ảnh hưởng trên chất lượng cuộc sống mạnh hơn ở những người bị đái tháo đường, là những đối tượng vốn dễ bị rối loạn chức năng cương dương.

Để lại bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: